dọc tin 1
dọc tin 2
tin 1

07/01/2020

Gần đây, người trong giới tóc truyền tay nhau hình ảnh của nhà tạo mẫu xuất hiện với thần thái và bản lĩnh tự tin tại Shark Tank Việt Nam. Tại đây, cô cùng đội ngũ của mình đã gọi vốn cho mô hình Co - salon lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Thế nhưng, đằng sau hào quang của sự thành công đó là cả một hành trình dài đầy rẫy những khó khăn vất vả. HairWorld đã có buổi trò chuyện với NTM Dương Tây để hiểu hơn về câu chuyện và nỗi niềm của người dẫn đầu.

HW: Nhắc đến Dương Tây, người ta thường nhắc đến một nhà tạo mẫu tài năng, đạt được nhiều giải thưởng và vị thế trong ngành tóc Việt Nam. Vậy, nếu để miêu tả ngắn gọn về mình, chị sẽ nói gì?

Tôi là Đỗ Thị Thùy Dương, tôi đã là chủ salon được 8 năm. Hiện nay, tôi là Giám đốc Kỹ thuật và vận hành của Co - Salon.

HW: Đến thời điểm hiện tại, chị đã hài lòng với thành công của mình chưa?

Tôi nghĩ thành công không có chuyện đủ hay không đủ. Mỗi giai đoạn tôi đặt ra mục tiêu thành công khác nhau. 5 năm đầu làm nghề, tôi mong muốn trở thành một nhà tạo mẫu có tay nghề, là chủ salon thành công. Khi đạt được mục tiêu đó, 5 năm sau tối quyết định trở thành nhà tạo mẫu có giá trị - đó là đem sự thành công đến nhiều người làm nghề khác.

9 năm làm nghề, tôi thấu hiểu được những khó khăn, một salon khó có thể giữ chân nhân sự, nhà tạo mẫu có kiến thức nghề nhưng không có kiến thức kinh doanh, dẫn đến việc xây dựng những salon nhỏ, không chuyên nghiệp. Và chúng tôi nghĩ đến việc cần có một giải pháp để giúp đỡ thị trường, đem đến sự đầu tư nghiêm túc, bài bản.

HW: Co – Salon là minh chứng cho việc chị đang đi ngược lại với tư duy của thị trường Việt Nam, khi mà tâm thế ai cũng muốn làm chủ và sở hữu một thương hiệu riêng. Chị nghĩ mình có đang mạo hiểm?

Rào cản của dự án là việc nhiều bạn trẻ có tư duy làm chủ, mong muốn được làm chủ toàn bộ, họ nghĩ đã có tay nghề nên muốn độc lập và tự thân. Thế nhưng, làm nghề sẽ phải trải qua các giai đoạn: học tập, hoàn thiện, làm chủ và khoảng thời gian đó sẽ là 2 -3 năm.

Hiện, nhiều bạn trẻ muốn đốt cháy giai đoạn, rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn, làm chủ mạo hiểm. Và tôi nghĩ, Co- salon ra đời là mô hình kinh doanh giúp làm chủ thành công và đạo tạo để họ sở hữu những kỹ thuật tốt nhất.

HW: Ngay từ khi bắt đầu, chị cùng đội ngũ của mình xác định tỉ lệ thành công của Co – Salon là bao nhiêu?

Tôi cùng đội ngũ của mình đã nghiên cứu mô hình này tại Trung Quốc, Mỹ và đây là một mô hình rất thành công. Mỗi hệ thống của họ có tới 400,500 salon. Tuy nhiên, đây là những quốc gia mà để mở một salon hay sở hữu một thương hiệu riêng là rất khó.

Còn với Việt nam, đây là mô hình lần đầu tiên xuất hiện. Là một dự án kinh doanh, nói 100 % sẽ thành công là rất khó. Tuy nhiên, tôi cùng đội ngũ của mình xác định một con đường dài từ 5 -10 năm để đào tạo và phổ cập thị trường, giúp mọi người hiểu về mô hình của mình.

HW: Theo chị điều khó khăn nhất khi xây dựng Co – Salon là gì?

Đó là vấn đề tư duy của thị trường. Khi xây dựng dự án co salon, đem đến không gian làm việc chung cho các bạn hairstylist trẻ nhưng với tâm lý cô hữu, giữ thợ giữ người, có nhiều người bạn không hài lòng, coi mình là kẻ địch, kẻ chống phá trong ngành nghề.

Tuy nhiên, tôi thấy suy nghĩ này chuyện này cũng bình thường, thậm chí tôi lại tạo ra một giá trị khác. Đó là việc các bạn chủ salon có ý thức quản trị, đem đến cơ hội tốt, đào tạo tốt trong salon, giúp nhân sự yên tâm làm việc. Ngành nghề đang có bước chuyển biến tốt hơn trong vấn đề nhân sự.

HW: Người ta nói: không nên nhắc tới thất bại khi chỉ mới bắt đầu. Thế nhưng, nếu điều đó xảy ra, Hệ thống làm đẹp Dương Tây mà chị vất vả 8 năm mới xây dựng được chắc chăm cũng bị ảnh hưởng, chị có nghĩ tới điều đó không?

Tôi không muốn nói đến từ thất bại. Trong mỗi giai đoạn mình đạt mục tiêu thành công khác nhau. Giai đoạn 1: chúng tôi dành nhiều thời gian, tài chính, đầu tư cho dự án. Không có một dự án nào chắc chắn sẽ thành công, thậm chí Co – Salon là một dự án khó, phải thay đổi tư duy, lối mòn của ngành nghề. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với rủi ro.

Không phải chỉ mình tôi mà đội ngũ của tôi cũng vậy. Thành công thì tiếp tục, thất bị thì nhìn nhận sửa sai. Và quan trọng là luôn tập trung năng lực, công sức và tài chính vào dự án. Chúng tôi sẵn sàng thất bại ở một trận chiến nhỏ nhưng không chấp nhận thất bại ở một trận chiến dài.

HW: Giá trị lớn nhất chị nhận được khi xây dựng Co – Salon là gì? Để nhận được giá trị đó chị đã phải đánh đổi những gì?

Giá trị lớn nhất tôi nhận được là việc giúp các hairstylist có không gian làm việc và làm chủ một cách chuyên nghiệp. Giúp các chủ salon có động lực để nghiêm túc trong việc quản trị salon. Bằng chứng là vấn đề nhân sự trong ngành nghề đã có thay đổi tích cực.

Còn về đánh đổi, tôi nghĩ bất cứ vấn đề gì đều phải trả giá: thời gian, tiền bạc, công sức. Tôi sẵn sàng cho những điều đó.

HW: Chị có điều gì muốn gửi gắm đến các bạn trẻ đang bắt đầu con đường sự nghiệp, đặc biệt là những bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành tóc?

Chính bản thân chúng ta hãy định vị mình, năng lực của mình ở đâu, mình sẽ đạt đc điều gì. Cần 1 sự nhìn nhận logic rõ ràng, có lộ trình học tập, phát triển và làm chủ. Đừng chỉ nói đam mê mà hãy hành động để thực hiện đam mê đó.

Cám ơn chị, chúc chị thành công với các dự án của mình!

"Chúng tôi sẵn sàng thất bại ở một trận chiến nhỏ nhưng không chấp nhận thất bại ở một trận chiến dài"

Nguồn : Tạp chí Hairworld số 49

Minh Ngọc

07/01/2020