dọc tin 1
dọc tin 2
tin 1

06/12/2019

Trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực tại bất cứ quốc gia nào, câu chuyện chuyển giao cơ nghiệp đều được coi là vấn đề nan giải. Làm thế nào để tìm thấy một người kế nghiệp không chỉ có năng lực, tố chất mà còn có phẩm chất đạo đức, lối sống đẹp? Làm thế nào để tìm thấy một người phát triển thương hiệu ngày càng mạnh, thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm những không phá vỡ hoặc thay đổi văn hóa của thương hiệu?

Và nghề tóc cũng không ngoại lệ, cũng có những cuộc chuyển giao cơ nghiệp thành công và thất bại, có những thương hiệu salon chìm vào quên lãng vì không tìm được người kế nghiệp. Tạp chí HairWorld đã có buổi trò chuyện với NTM Hoàng Minh Tâm (Chủ Tâm Loan Hair Dressing) để có thêm cái nhìn khách quan hơn về câu chuyện người kế nghiệp trong nghề tóc.

HW: Anh hãy chia sẻ về những câu chuyện chuyển giao cơ nghiệp trong nghề tóc mà anh biến đến?

Với nghề tóc, trên thế giới có Toni & Guy hay gia đình Mascolo – họ xuất thân từ Ý, văn hóa Ý là văn hóa gia đình, vì thế họ có những người nối nghiệp chung huyết thống.Nhưng Vidal Sassoon họ có một đội ngũ những người kế nghiệp, được xây dựng từ những lứa học trò và họ vấn đang gìn giữ và phát triển được thương hiệu đấy.

Đó chính là hai dạng kế nghiệp từ hai thương hiệu hàng đầu thế giới.

HW: Theo anh, để trở thành một người kế nghiệp, người đó cần phải hội tụ được những yếu tố gì?

Trước tiên, họ phải hiều về lịch sử - lịch sử của thương hiệu đó, về văn hóa mà người tiền nhiệm xây dựng cho thương hiệu đó. Chỉ khi họ nắm rõ những điều đó, họ mới có thể phát triển được.

Tiếp theo, họ phải là người có tư chất đạo đức, phẩm chất tốt, là người có tài năng và sẵn sàng dùng những tố chất đó để phát triển thương hiệu theo đúng tôn chỉ mục đích mà thương hiệu đã xây dựng.

Và quan trọng nhất là cái duyên và lòng tin, cái duyên và giá trị lòng tin là điều quan trọng trong mọi cuộc chuyển giao. Không phải ai có đủ tất cả các phẩm chất kể trên cũng có thể trở thành người kế nghiệp, chỉ khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì người kế nghiệp mới xuất hiện.  

HW: Một người kế nghiệp có phải quá may mắn không khi họ được thừa hưởng một thứ tài sản không phải có tiền là mua được?

Người ta thường nói vui, người kế nghiệp là người sinh ra ở vạch đích. Thế nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Họ không phải mất thời gian, miệt mài tìm kiếm để tạo nên một thương hiệu nhưng họ sẽ rất khó khăn để vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm. Áp lực gánh vác của họ cũng không hề nhỏ.

HW: Anh từng nói, người kế nghiệp sẽ phải đi theo tôn chỉ mục đích, con đường mà người tiền nhiệm đặt ra. Như vậy liệu có quá khó khăn khi xã hội ngày càng phát triển nhưng họ vẫn phải đi theo con đường cũ?

Trách nhiệm của người kế nghiệp là phát huy văn hóa, tôn chỉ mục đích của thương hiệu. Nhưng họ hoàn toàn có quyền sáng tạo, thể hiện cái tôi, được quyền phát triển tiếp vì không phải cái gì cũng đúng trong mọi thời đại.

Nhưng văn hóa của thương hiệu được xây dựng là giá trị cốt lõi thì không thể bẻ gãy đi. Nếu bị gãy nghĩa là đế chế mới đc xuất hiện, điều còn lại chỉ còn là vỏ bọc. Vì thế, chọn 1 người kế nghiệp cần 1 cái duyên rất lớn.

HW: Có rất nhiều thương hiệu salon từng nổi tiếng nay bị mất đi, theo anh, lý do bởi họ không tìm được cho mình một người kế nghiệp hay không muốn thương hiệu của mình thuộc quyền sở hữu của người khác?

Theo tôi là cả 2. Có rất nhiều thương hiệu salon đã mất đi, phai mờ, không phát triển mạnh mẽ. Rất khó khăn để tìm thấy mooyj người kế nghiệp sẵn sàng gánh vác, bước tiếp, sẵn sàng với tôn chỉ đó bằng tuổi trẻ của họ. Hiện tại, câu chuyện về ng kế nghiệp vẫn là 1 điều nan giải.

HW: Với cá nhân anh, làm thế nào để câu chuyện kế nghiệp sẽ bớt nan giải hơn?

Cần phải xây dựng đội ngũ những người kế nghiệp và có một người lãnh đạo chính. Sẽ là gánh nặng nếu chúng ta đặt lên vai của một người. Vậy thì hãy chia sẻ nó tới nhiều người. Hiện tại, ở nước ngoài, họ đang làm rất tốt những việc này.

HW: Còn với riêng anh, để trở thành người kế nghiệp của NTM Hoàng Minh Tâm, người đó cần có tố chất gì?

Văn hóa. Họ phải biết văn hóa của tôi, hiểu tôi muốn gì. Họ hiểu tôi thì họ mới đem văn hóa, tôn chỉ mà tôi xây dựng đi xa. Nếu họ không hiểu, họ sẽ phá vỡ những điều tôi đã xây dựng, chỉ còn là cái vở của Tâm Loan Hair Dressing chứ không phải gốc rễ. Họ cần mang theo lý tưởng của tôi và tôn thờ lý tưởng đó.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Minh Ngọc

  • Tags
06/12/2019
banner ngang 15
Banner 13