dọc tin 1
dọc tin 2
tin 1 banner 14

17/02/2021

Do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 2020 được đánh giá là một trong những năm thách thức nhất đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực trên thế giới. Ngành thời trang tóc cũng không phải ngoại lệ. Năm nay, không chỉ các nhà tạo mẫu gặp khó khăn do nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng sụt giảm mà giới mộ điệu cũng ít có cơ hội tham gia các sự kiện thời trang tóc chuyên nghiệp, uy tín.

Thời trang tóc thế giới lao đao trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19

Năm 2020 có thể được xem là “bóng đen” trong lịch sử nhân loại. Các lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, quán Bar,... phải đối mặt với thời kỳ đen tối khi nhận được lệnh đóng cửa từ phía chính quyền. Với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp dịch vụ đã phải xem xét đến các phương án như chuyển nhượng, bán thương hiệu hay thậm chí là tuyên bố phá sản. Là một trong những ngành dịch vụ có mức độ tiếp xúc cao giữa nhân viên cung ứng và khách hàng, thời trang tóc cũng phải chịu vô số những tổn thất nặng nề. Theo Thời báo Kinh tế Mỹ, con số tổng thiệt hại của toàn ngành tính đến cuối năm 2020 đã chạm ngưỡng hàng tỷ đô la. Đây được xem là mức độ tổn thất lớn nhất của thời trang tóc từ trước đến nay. 

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt buộc phải ban hành lệnh phong tỏa (lockdown) hoặc giãn cách xã hội (social distancing). Điều này đồng nghĩa với việc vô số các cơ sở làm đẹp, Salon phải đóng cửa vô thời hạn. Vẫn tiếp tục chịu các chi phí cố định như tiền thuê địa điểm, hỗ trợ nhân viên… nhưng lại không thể thu về lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh, nhiều Salon tóc lớn trên thế giới đã và đang phải tiến hành cắt giảm nhân sự. Vì thế, kể cả những nhà tạo mẫu tên tuổi cũng phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. 

Trong bối cảnh giãn cách xã hội trên diện rộng, các hoạt động văn hóa - giải trí tập trung đông người đang bị hạn chế đến mức tối đa. Do đó, ngành thời trang tóc năm nay không được chứng kiến nhiều những cuộc thi tay nghề, sự kiện trình diễn hay đêm Gala tôn vinh như thường lệ. Các nghệ sĩ tóc vì thế sẽ không có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, nâng cao kỹ năng, trau dồi kiến thức. Giới mộ điệu cũng không được chứng kiến những màn trình diễn thời trang tóc ấn tượng, mãn nhãn. Các xu hướng thời trang do vậy không được định hình rõ ràng, gây khó khăn cho giới chuyên môn trong công tác tổng kết, đánh giá cũng như dự đoán. 

Ngành tóc Việt Nam rơi vào “thời kỳ đen tối” nhất trong lịch sử

Nếu mô hình cung ứng dịch vụ chăm sóc tóc tại các nước phát triển trên thế giới bao gồm các chuỗi Salon với quy mô hoạt động lớn thì tại thị trường Việt Nam hầu hết các Salon là đơn vị kinh doanh cá nhân, nhỏ lẻ. Do đó, nguồn vốn lưu động ròng của các Salon thường ở mức hết sức hạn chế. Không có khoản dự trữ bắt buộc cũng là nguyên do chính khiến các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thời trang tóc rơi vào tình trạng bấp bênh. Quyết định đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội giống như “án tử” đối với lĩnh vực kinh doanh đặc thù này. Nhiều doanh nhân ngành tóc chia sẻ khi chính quyền thành phố ra công văn yêu cầu dừng hoạt động, những gánh nặng tài chính ngày càng đè nặng trên vai họ. 

Hầu hết các Salon đều gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động do các chi phí cố định không giảm nhưng lại phải tạm dừng công việc kinh doanh. Hơn thế nữa, thị trường tóc Việt Nam từ trước đến nay luôn chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi công việc (turnover rate) cao. Vì thế, thách thức cho Salon chính là giữ chân các nhà tạo mẫu, nhà thiết kế tài năng, giàu kinh nghiệm trong bối cảnh ngành nghề “đóng băng”. Nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này đã phải tuyên bố phá sản vì không thể chịu được sức ép nặng nề từ nhiều phía.

Năm nay, thời trang tóc Việt Nam cũng không được chứng kiến nhiều các cuộc thi quy mô lớn, chương trình giao lưu ý nghĩa. Các nghệ sĩ tóc trong nước vì thế mất đi nhiều cơ hội cập nhật các xu hướng, cọ xát để nâng cao tay nghề. Nhìn lại năm 2020, ngành tóc Việt Nam có duy nhất cuộc thi Vietnam Top Fashion & Hair là sân chơi uy tín cho các nhà tạo mẫu đến từ khắp các tỉnh thành trên đất nước. Tuy nhiên, với nhu cầu học hỏi ngày càng lớn, một cuộc thi là chưa đủ để các nhà thiết kế thỏa sức tranh tài, khẳng định thương hiệu bản thân. Như vậy, nhìn chung 2020 được đánh giá là một năm ảm đạm của toàn bộ lĩnh vực thời trang tóc Việt Nam.

Có hay không tia sáng hy vọng cho thời trang tóc trong năm 2021?

Tạp chí Reuters đưa tin, sau 1 tháng đóng cửa bắt đầu từ ngày 30/10, nước Pháp hôm 28/11 đã cho nới lỏng hạn chế Covid-19 đợt đầu tiên, khiến nhiều người dân với tâm trạng háo hức đổ xô xếp hàng bên ngoài các cửa hiệu cắt tóc. Remi Thor, một thợ cắt tóc ở trung tâm thủ đô Paris, cho biết: “Hôm nay chúng tôi tiếp đón những vị khách đã chờ đợi nhiều tuần để có thể tân trang ngoại hình cho dịp Giáng sinh, vì họ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”. Một thợ cắt tóc tại cửa hiệu J-Coiffeur ở phía tây Paris chia sẻ, mặc dù có hệ thống đặt chỗ trực tuyến nhưng mọi người vẫn đến mà không cần đặt trước và đang xếp hàng dài bên ngoài. 

Không chỉ ở Pháp hay các nước Châu Âu, ngay tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc và tạo kiểu tóc cũng đang gia tăng trở lại. Theo nhiều cơ sở kinh doanh cho biết, hiện nay số lượng khách đặt chỗ trước cho dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu đã vượt quá khả năng cung ứng của Salon. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho không chỉ các nhà tạo mẫu, đơn vị kinh doanh mà cả ngành thời trang tóc Việt Nam nói chung. Đây cũng có thể coi là tia hy vọng cho lĩnh vực dịch vụ đặc thù này trong năm 2021 sắp tới.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết triệt để tại rất nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Việt Nam. Vì thế, trong thời điểm nhạy cảm này, các Salon vẫn cần thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm xây dựng niềm tin cũng như đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và nhân viên cung ứng dịch vụ. Với những nỗ lực này, ngành tóc Việt Nam và thế giới hoàn toàn có thể hy vọng vào một năm 2021 khởi sắc.

Thuỳ Linh
17/02/2021
Banner 13 banner 20 banner 38 banner 39