dọc tin 1
dọc tin 2
tin 1

24/12/2019

 

Tiếp tục chuỗi sự kiện Coffee Talk, Hairworld tổ chức sự kiện TALK “Kinh doanh salon kỷ nguyên 4.0” tại TP.HCM với sự tham gia của các gương mặt nghệ sĩ thân quen. Đó là nhà tạo mẫu tóc Tân Thế Giới, NTM Hiếu Lê, NTM Hoàng Trang, NTM Hưng Lê, bà Vũ Thị Hoàng Minh – Giám đốc Affinage Việt Nam cùng sự tham gia trò chuyện trực tuyến của NTM Trực Lê – Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu thương hiệu Affinage Professional.

GIỮ KHÁCH HÀNG CŨ – TÌM KHÁCH HÀNG MỚI

Làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới trong kỷ nguyên 4.0? Câu hỏi hỏi mở đầu cho buổi coffee Talk“Kinh doanh salon kỷ nguyên 4.0” tại TP.HCM tuy không mới nhưng vẫn nóng hổi tính thời sự và mang tính sống còn của các salon làm đẹp hiện nay. Các nghệ sĩ tóc đã vô cùng cởi mở chia sẻ quan điểm riêng.

Truyền thống vẫn chưa lỗi thời - NTM Hoàng Trang

NTM Hoàng Trang, chủ nhân của hair salon Hoàng Trang cho biết: “Hoàng Trang vẫn giữ quan điểm bình dân: chăm sóc khách cũ, phục vụ khách hàng bằng cái tâm và thường tặng cho khách hàng thân thiết các ưu đãi đặc biệt như là món quà tặng tri ân vào các dịp kỷ niệm của salon và kỷ niệm của khách. Theo Trang, để khách hàng gắn bó với salon thì hiểu được ý khách hàng là điều quan trọng nhất. Phương thức tìm kiếm khách hàng mới quan trọng nhất vẫn là truyền miệng. Khách hàng hài lòng và giới thiệu salon Hoàng Trang với người thân, bạn bè của họ là cách PR tốt và hiệu quả nhất. Tôi không đứng ngoài trào lưu sử dụng mạng xã hội, tôi dùng MXH để giao lưu với khách hàng, giới thiệu các kiểu tóc mới. Đối với Hoàng Trang, khách hàng mới rất quý nhưng quý nhất vẫn là khách hàng cũ. Trang trân quý và nâng niu khách hàng cũ vì họ gắn bó với mình đã lâu năm”.

Đối với Hoàng Trang, khách hàng mới rất quý nhưng quý nhất vẫn là khách hàng cũ. Trang trân quý và nâng niu khách hàng cũ vì họ gắn bó với mình đã lâu năm - Hoàng Trang

Khách hàng có thể choáng ngợp nhưng sẽ quay về với salon có tâm và có tầm - NTM Hưng Lê

Khi nào một khách hàng mới đến với mình? NTM Hưng Lê – chủ  nhân của hair salon Hưng Lê cho rằng: “Một khách hàng mới đến với một salon là vì salon cũ không làm được điều mà người khách đó muốn thay đổi. NTM thường có cái tôi riêng, cho rằng khách nên giữ kiểu tóc, màu tóc này mới đẹp, hợp với gương mặt và phong cách. Nhưng nếu gặp vị khách hàng đang muốn nổi loạn thì họ sẽ không hài lòng, họ sẽ đi tìm salon khác để làm mới bản thân. Tuy nhiên, Hưng tin các anh chị em đã làm nghề lâu năm, đã tích lũy được đủ kỹ năng và kỹ thuật để đọc hiểu tâm lý khách hàng, có các tư vấn và ứng xử phù hợp với khách hàng.

Từ quá trình làm nghề của mình, Hưng nhận thấy khách hàng ngày nay rất thích sự trải nghiệm. Với sự phát triển của công nghệ 4.0, các kỹ thuật Digital Marketing có thể khiến cho nhiều khách hàng bị choáng ngợp nhưng sau một thời gian trải nghiệm, họ sẽ quay về với salon và trở thành khách hàng trung thành với salon. Với Hưng, thật là nhất. NTM cứ giữ chữ tâm và nhiệt huyết, khách hàng sẽ hiểu và dù có đi đâu khách hàng cũng sẽ quay về”.

Khách hàng có thể choáng ngợp bởi các kỹ thuật Digital marketing nhưng sẽ quay về với hair salon có tâm và có tầm – Hưng Lê

Hãy nhận diện và nắm bắt tính cách nổi loạn ở khách hàng

NTM Hoàng Trang đồng ý với nhận xét rằng có khá nhiều NTM làm nghề lâu năm có kinh nghiệm tuyệt vời nhưng song song đó có cái tôi cao như NTM Hưng Lê chia sẻ. Cái đẹp bị NTM đóng khung trong tiêu chuẩn của bản thân mà quên mất rằng cảm xúc của khách hàng là điều cần quan tâm. “Có những khi khách hàng đang cảm thấy stress, họ muốn thay đổi, nổi loạn một chút nhưng họ không được NTM hiểu ý. Đôi lúc, NTM phải nhanh nhạy, thay đổi theo tư tưởng của khách hàng, đừng để khách hàng cảm thấy bị bức bối”, NTM Hoàng Trang chia sẻ.

NTM Hưng Lê phân tích thêm: “NTM phải nắm bắt được hai bản sắc của người phụ nữ - đó là bản sắc hình thành từ thời niên thiếu và một bản sắc mới hình thành do môi trường. Khi người phụ nữ lớn lên đi làm đi học, môi trường nơi họ học tập và làm việc sẽ làm tính cách của họ dần dần có sự chuyển biến định hình nên bản sắc cá nhân mới. Nếu NTM nắm bắt được sự thay đổi đó và hướng khách hàng đến bản sắc họ đang hướng đến thì sẽ tạo ra sự hài lòng cho khách hàng. Làm được điều đó salon tóc sẽ phát triển bền vững”.

Nắm bắt xu hướng để tập trung vào dữ liệu, chăm sóc khách hàng thật tốt – NTM Lê Hiếu

“Chúng ta đã đi qua cuộc cách mạng hơi nước 1.0, cách mạng 2.0 là điện năng, 3.0 là internet và hiện tại là cách mạng 4.0 - tổng hợp của big data (dữ liệu lớn), trí tuệ nhân tạo, vật liệu mới… Trong đó big data liên quan đến các phương thức marketing. Khách hàng quen chính là dữ liệu để mỗi salon tập trung chăm sóc. Chúng ta đang sống trong thế giới của công nghệ, người ta lướt trên mạng nhiều hơn là đi ngoài đường. Chính vì thế, có thể salon chúng ta làm tóc rất vừa ý, chu đáo, dịch vụ tốt… nhưng khách hàng lại tìm thấy trên mạng có salon khác gần hơn, giá hợp lý hơn chẳng hạn… Do đó chuyện khách hàng đến nhiều salon để thử nghiệm là chuyện rất bình thường. Người làm nghề phải đối diện với thực tế là nếu salon thử nghiệm mang đến trải nghiệm tốt hơn thì salon cũ sẽ mất khách và ngược lại.

Nếu chúng ta có thể cùng nhau thay đổi được thói quen làm đẹp của người dân – người dân siêng đi làm tóc hơn thì “miếng bánh” thị phần ngành tóc sẽ rất lớn, có đủ cho tất cả NTM cùng phát triển – Lê Hiếu

Như vậy, câu chuyện ở đây là chúng ta phải nắm bắt xu hướng để hiểu biết hơn về  marketing, công nghệ, truyền thông và nên tập trung vào dữ liệu để chăm sóc tốt hơn các khách hàng của mình. Tuy nhiên, nếu NTM cứ đa nhiệm thì sẽ không thể làm tốt tất cả các việc. Salon cần có riêng các bộ phận và nhân sự phụ trách riêng từng mảng thì mới có thể mang đến hiệu quả và hiệu suất tốt nhất”.

Người làm nghề phải tự thay đổi - NTM Tân Thế Giới

“Theo thời gian con người sẽ thay đổi. Chính bản thân chúng ta, tự quan sát chính mình cũng có sự thay đổi từ năm này sang năm khác. Muốn giữ khách hàng lâu năm NTM sẽ phải tìm hiểu, nắm bắt xu hướng thời trang, nắm bắt tâm lý của khách hàng. Khi xã hội thay đổi, khách hàng thay đổi, NTM cũng phải thay đổi khác hơn, phải tìm cách để có được và đưa cho khách những cái mới, đẹp nhất. NTM phải tự thay đổi mình, tự làm mới bản thân, làm mới công việc cho phù hợp với xu hướng thời trang. Tất cả những điều đó mang đến sự hài lòng cho khách hàng hài lòng và cộng thêm những ưu đãi, quà tặng cho khách hàng như mọi người vừa chia sẻ”.

Nếu bạn trẻ chỉ học kỹ thuật, giỏi kỹ thuật thì không thể tiến xa được. Dù làm thợ hay làm chủ salon thì có kỹ thuật tốt, có trình độ tư duy và kỹ năng mềm, hiểu biết thì sẽ phát triển bền vững – Tân Thế Giới

Giải quyết các vấn đề của salon bằng các lớp học kỹ năng mềm cho nhân sự ngành tóc - Bà Vũ Thị Hoàng Minh – Giám đốc Affinage Việt Nam

“Ngoài việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và thân thiện với môi trường, Affinage thường xuyên mời các chuyên gia sáng tạo, chuyên gia kỹ thuật trực tiếp giảng dạy để giới làm tóc Việt Nam bắt nhịp xu hướng tóc trên thế giới. Affinage còn nhận ra vấn đề nhân sự của salon đang vô cùng nóng hổi. Vì thế, Affinage còn mở các lớp học về kỹ năng mềm như lớp quản lý, lớp giao tiếp, lớp tạo động lực cho mình để làm việc hiệu quả hơn…

Điều hành và Kinh doanh salon kỷ nguyên 4.0 phải được thực hiện trên toàn diện, cho tất cả đội ngũ làm việc trong salon chứ không chỉ là chủ salon hay thợ chính. Các lớp đào tạo của Affinage hướng đến mục tiêu đào tạo đội ngũ nhân sự làm việc trong salon nhận ra vai trò quan trọng của họ trong salon, họ không chỉ biết các giao tiếp hiệu quả với khách hàng, họ còn cùng chủ salon giữ chất lượng dịch vụ và xây dựng văn hóa của salon. Giao tiếp tốt giúp chúng ta nắm bắt được mong muốn của khách hàng, hiểu khách hàng cần gì, kỹ thuật tư vấn, đón tiếp, chăm sóc như thế nào để khi trở về nhà, khách hàng cảm thấy vui vẻ, hài lòng. Chính những trải nghiệm tốt được khách hàng lan truyền tạo nên bí quyết giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Đó cũng chính là lý do để Affinage tổ chức các khóa học nhằm hỗ trợ các salon Điều hành và kinh doanh hiệu quả hơn trong kỷ nguyên số”.

Không chỉ chủ salon mà tất cả nhân sự trong hairsalon đều cần phải được đào tạo kỹ năng mềm –  Vũ Thị Hoàng Minh

QUẢN TRỊ SALON THỜI 4.0 BẰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ – CHUYÊN MÔN HÓA ĐỂ CÓ SỨC SÁNG TẠO VÀ CÓ THỜI GIAN ĐỂ HỌC HỎI

Không có sức khỏe không thể sáng tạo

Câu chuyện làm nghề từ sáng sớm đến tối đêm là câu chuyện chung của Lê Hiếu, Tân Thế Giới, Hoàng Trang, Hưng Lê và bất kỳ người làm nghề nào khác. “Làm nghề vì đam mê, vì yêu nhưng khi không còn sức khỏe, đứng nhiều đến nỗi chân sưng, lưng mỏi không thể hạnh phúc”, NTM Tân Thế Giới chia sẻ. Lê Hiếu cho biết anh đã từng rơi vào giai đoạn chững lại, tự hỏi bản thân: “Mình đam mê nghệ thuật nhưng hiện tại mình đang không làm nghệ thuật. Có nghệ thuật nào mà “ôm” hàng chục cái đầu từ sáng sớm tới đêm khuya?”. Và từ đó, anh bắt đầu thay đổi bằng cách chuyển giao kỹ thuật, công thức thông qua giáo dục cho các bạn trẻ. “Thực tế đã chứng minh là các bạn trẻ làm rất tốt. Khi mình làm ít lại mình có sức khỏe, thời gian để sáng tạo, tìm tòi và đi ra ngoài học hỏi…’

Phần mềm quản lý giảm bớt tính toán cho những người thiên về não phải - NTM Lê Hiếu

“Ngành tóc hiện tại đang là sân chơi mở, người giỏi không chỉ đơn thuần chỉ là người giỏi về kỹ thuật mà cần nhiều hơn thế. Chỉ cần vài tháng đào tạo một bạn trẻ đã có thể lĩnh hội hết vốn liếng kinh nghiệm mà thầy mình tích lũy nhiều năm. Tôi có các bạn học trò như vậy, học nhanh làm rất giỏi. Vậy thì những người chủ salon phải tập trung vào quy trình, chiến lược phát triển salon để tạo vị thế và giữ được nhân sự. Những năm gần đây, các salon của người Nhật, Hàn đổ bộ vào Việt Nam và nếu họ trả lương cao hơn, đãi ngộ tốt hơn thì chắc chắn salon Việt mất nhân sự giỏi.

Người làm nghề tóc đa phần là dân sáng tạo, mạnh về não phải nên những phần việc tính toán khá là nhức đầu. Hair Salon Lê Hiếu đã dùng phần mềm riêng được vài năm và cá nhân tôi đã được giảm đi rất nhiều phần tính toán cho tôi. Tôi đánh giá phần mềm quản lý giúp ích rất nhiều trong việc quản lý salon.

Bên cạnh sự hỗ trợ của phần mềm quản lý salon thì điều quan trọng là NTM phải xác định và chọn đúng mô hình phát triển. Điều này giúp NTM phát huy thế mạnh của bản thân, salon phát triển đúng theo định hướng”.

Nguy cơ tụt hậu nếu không chuyên môn hóa - NTM Tân Thế Giới

“Nếu không chuyên môn hóa thì NTM sẽ bị tụt lại khó phát triển. Chính vì vậy, salon Tân Thế Giới đang hướng đến mục tiêu chuyên môn hóa. Tôi may mắn có các em phát triển các mảng việc khác của salon và  bản thân chỉ tập trung vào kỹ thuật, sáng tạo. Khi không phải nghĩ nhiều về kinh doanh, quản trị salon tôi cảm thấy nhẹ đầu hơn, có thời gian để tập trung nghiên cứu kỹ thuật, xu hướng thời trang để phát triển salon hiện đại, tốt hơn, mang đến dịch vụ tốt hơn. Chính vì thế, nếu cứ đứng một chỗ thì không nói, còn muốn phát triển hơn lên, muốn làm nhiều hơn thì mình phải chuyên môn hóa”.

Dịch vụ khách hàng chi tiết và cá nhân hóa – NTM Trực Lê

NTM Trực Lê - Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Affinage Proffessional. Anh hiện đang làm việc tại Australia nên đã tham gia Coffee Talk Điều hành và kinh doanh salon kỷ nguyên 4.0 qua hình thức trực tuyến. Những chia sẻ của anh hé mở những điều thú vị của nghề tóc tại Australia. Anh cho biết: “Cũng giống như cách thức mà các NTM Việt Nam đang làm để giữ khách hàng cũ, NTM tại Úc cũng giữ chân khách hàng bằng việc tập trung vào dịch vụ không chỉ riêng về tóc mà bao quát tất cả: từ mối quan hệ giữa NTM, nhân viên salon với khách hàng, cách giao tiếp thể hiện sự tôn trọng với khách hàng đến việc tạo ra sự thân quen dễ chịu cho khách. Thái độ và chất lượng từ dịch vụ salon khiến khách hàng yêu thích và tự họ sẽ giới thiệu khách hàng đến với mình. Đặc thù  khách hàng tại Úc là làm tóc theo lịch hẹn trước. Chính vì vậy, NTM thường có được sự chuẩn bị về thông tin để đón tiếp khách hàng khá chu đáo. NTM có “lịch sử khách hàng”, ghi nhớ các thông tin khá chi tiết như tên các thành viên trong gia đình, ngày sinh nhật, ngày khách đi nghỉ lễ, kiểu tóc, màu tóc khách đã làm lần gần nhất… thậm chí thói quen thuận tay phải hay tay trái của khách… Khoảng 1 tuần sau khi làm tóc, salon sẽ gọi hoặc nhắn tin để hỏi thăm về mái tóc, các khó khăn hay cảm nhận của khách hàng.

Để tìm kiếm khách hàng mới, NTM cũng dùng các phương tiện như facebook, Instagram – cố gắng làm các tác phẩm đẹp nhất một cách công khai nhất để đăng tải. Thậm chí là viết lại công thức chi tiết cùng hình ảnh chân thực để cho khách hàng  thấy salon đang dùng các sản phẩm tốt nhất. Khi khách hàng thấy thực sự yêu thích, họ sẽ kết nối với salon và đặt lịch hẹn”.

Khách hàng chọn sản phẩm làm tóc an toàn

NTM Trực Lê cho biết có hai đối tượng khách hàng. Khách hàng quan tâm đến giá cả thường không quan tâm đến sản phẩm. Còn khách hàng quan tâm đến chất lượng thường sẽ tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Họ quan tâm đến các sản phẩm tốt cho môi trường, tốt cho da đầu, thời gian giữ màu tóc… Anh tự hào khi là Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Affinage Professional bởi Affinage thường xuyên mở các lớp giáo dục để cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm đến NTM và khách hàng. Affinage an toàn cho da đầu, thân thiện với môi trường và là một trong các thương hiệu lớn uy tín mà khách hàng rất yêu thích.

Ông Nguyễn Duy Quang – Giám đốc Haiworld

“Hairworld cám ơn sự hiện diện và đóng góp của các anh chị tại buổi Talk, đặc biệt là sự đồng hành của nhãn hàng Affinage Professional. Công nghệ 4.0 đang là trào lưu phát triển và ngành tóc cũng nằm trong nhịp sống đó. Số hóa doanh nghiệp có thể  coi là xu hướng phát triển salon tóc hiện đại.

Từ các chia sẻ của các anh chị, chúng ta đồng ý với nhau rằng mỗi nhà tạo mẫu tóc, mỗi salon đều đặt chữ tâm lên hàng đầu để sống với nghề. Tuy vậy, để đi được đường dài trên con đường phát triển hair salon vững mạnh, các NTM đã và đang học hỏi để vận dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ mà kỷ nguyên 4.0 mang lại cho tất cả. Đó là các công cụ Marketing trực tuyến, các phần mềm quản lý salon, các khóa đào tạo kỹ năng mềm … Hairworld xin chân thành cảm ơn NTM Tân Thế Giới, NTM Hiếu Lê, NTM Hoàng Trang, NTM Hưng Lê, NTM Trực Lê và bà Vũ Thị Hoàng Minh – Giám đốc Affinage Việt Nam.  Trong thời gian tới, Hairworld sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành tóc Việt Nam”.

Bạn đã có những bí quyết quản lý và điều hành salon hiệu quả? Hãy chia sẻ cùng Hairworld ngay nhé !

Dung Phạm

24/12/2019